WATCH| Lola, Halos Hindi Makahinga Matapos na Iwan sa Loob ng Sasakyan ng mga Kasamaya Para Mag-shopping!


Isang post ang nag-viral matapos na ibahagi ng concerned netizen na si Grace Samillano-Lacusong. Ani ni Grace, natagpuan niya ang isang lola na mag-isa sa loob ng saskayan na halos hindi na makahinga, pawis na pawis at nagugutom na. Hinitay niyang makabalik ang mga kasama ni Lola ngunit hindi inasahan ni Grace ang naging asal ng mga kasama ni Lola na nang-iwan sa kanya.

Narito ang kabuuang post:

Sorry but I had to post this!!! Nakakapanggigil ng laman!!! Di na makahinga ng maayos si Nanay sa sasakyan, pawis na pawis na rin sya. Nakita ko na agad sya from afar. Nung papalapit na ko, nagmamakaawa na sya palabasin. I was parked beside their vehicle. I called the guards and other staff to page the owner of the vehicle sa loob ng SnR Alabang, sad to say they dont have a paging system.. Kung meron lang sana, napadali pag hanap sa may ari ng sasakyan.

Hello to the management of SnR!!! Paki tulungan si Mommy, yung managers nyo jan. Nauuhaw na sya, nagugutom na rin daw sya... tssskk.. ending, I bought her water and food. Tssskk.

Kung di lang ako uwing uwi na, iintayin ko may-ari ng sasakyan. How could anyone leave someone who's really aged??? Langya kayo! Be responsible naman!

UPDATED:

--- Naintay ko yung may-ari. Babae rin pala. At dalawa sila! Salamat daw sa concern, wala rin daw akong alam, may alzheimers daw si lola..

My 2 cents:

All the while andun ako for an hour. Dapat kanina pa ko nakauwi.
Pero dahil hindi kaya ng pusô ko na iwan si lola na ganun yung state, inantay ko nalang. Tell me, mabilis lang sila???

May alzheimers? Bakit iniwan nyo mag isa? I dont care about her past. What I care is her well being at the moment! Hindi na makahinga ng maayos at pawis na pawis na si Lola sa loob ng sasakyan. Gutom na rin daw sya.

Tinanong ko kung kaano ano nya, kasama daw sa bahay, anu? Lola? Mama? Katulong? Hindi raw. Kasama lang daw sa bahay.

Masakit sakin yung nangyari na parang nagagålit pa sya na pinalabas ko nang sasakyan. Oo pinalabas ko, but i asked the guards and staff to assist me, bantayan si lola habang nabili ako food for her. Oo, ako nagbukas ng door nya. Kasi di sya marunong. Nag alarm pa nga ng bongga sasakyan nya eh.

I didnt felt her sincerity about sa concern namen sa Lola na iniwan nya.

Next time, kung di mo rin naman kaya isama sa loob ng establishment, dahil dalawa naman kayo, sana naiwan isa na ksama nya sa sasakyan.

#SnRAlabang

Sana magkaron kayo ng public paging system. And sa roving guards, sana alert din kayo.

Posting for awareness.. BE RESPONSIBLE!


WATCH| Lola, Halos Hindi Makahinga Matapos na Iwan sa Loob ng Sasakyan ng mga Kasamaya Para Mag-shopping! WATCH| Lola, Halos Hindi Makahinga Matapos na Iwan sa Loob ng Sasakyan ng mga Kasamaya Para Mag-shopping! Reviewed by Pinoy Trends on August 09, 2021 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.